Sân Khấu
EUGIENIE GRANGDET
Năm sản xuất : 2018 | Nhà sản xuất : Hồng Hạc
Giới thiệu
Tóm tắt vở diễn: Nội dung chính của vở kịch: Tại thị trấn Saumur buồn tẻ của nước Pháp, Grandet nổi tiếng giàu có, khôn ngoan và keo kiệt. Điều này không ngăn trở việc có nhiều kẻ trong vùng ngấp nghé tranh cưới Eugénie-con gái thừa kế duy nhất của Grandet. Xinh đẹp, lớn lên trong gia đình sung túc, nhưng Eugénie cùng mẹ vẫn quen sống đạm bạc do bị cha chi phối mọi sinh hoạt. Một ngày, cuộc sống êm đềm của Eugénie bỗng bị xáo trộn bởi sự xuất hiện của Charles – con trai chú ruột: Cha Charles tự sát vì phá sản và nhờ lão Grandet chăm sóc con. Sự xuất hiện của “người em họ Paris” đã gây cho Eugénie những xúc động sâu xa. Họ yêu nhau bồng bột nhưng chân thật, trao nhau hẹn ước chung tình. Trốn trách nhiệm nuôi cháu, Grandet tìm cách gửi Charles đi Ấn Độ làm ăn. Bi kịch diễn ra khi Grandet phát hiện con gái đã cho tình nhân mượn hết số vàng ông tặng!…
Thông tin
A | B |
Nhà phát hành | Hồng Hạc Media |
Đạo diễn | Tây Phong |
Biên kịch | Việt Linh |
Diễn viên | Lê Chi Na, Thanh Tuấn |
Lương Mỹ, Hồng Đào | |
Nghinh Lộc, Minh Quốc | |
Cao Hùng Sơn, Kim Hải | |
Nhật Lam |
A | B |
Music | Tây phong |
Âm thanh | Quang Chiến |
Nguyễn Khang | |
Ánh sáng | Việt Hà |
Hình ảnh
Đánh giá

Dù không phải người làm sân khấu, nhà văn Ngô Thị Kim Cúc nhận định: : “Tôi cảm thấy mình bị cuốn hút theo diễn xuất của các diễn viên của vở. Các diễn viên đã thành công trong việc dẫn dắt khán giả từ cảm xúc đến nội dung. Bối cảnh sân khấu nếu đẹp hơn nữa thì rất tốt, nhưng điều khiến tôi quan tâm nhất vẫn là diễn xuất của diễn viên và nội dung thể hiện có được như ekip mong muốn hay không. Tôi cảm ơn đạo diễn, các bạn diễn viên đã thực hiện vở kịch nghiêm túc, tử tế và đầy cảm xúc.”

“Tôi là khán giả trung thành của sân khấu Hồng Hạc, nhưng mỗi lần đến đây tôi vẫn phải ngạc nhiên bởi mỗi vở diễn mang một sáng tạo khác biệt. Điều này đòi hỏi công phu, tâm huyết, nỗ lực của Hồng Hạc, trong đó vở “Eugénie Grandet” là thách thức rất lớn. Tôi thật sự cảm phục ekip vì toàn bộ vở diễn không hề sượng, rất nhuần nhuyễn trong điều kiện sân khấu khiêm tốn và khó khăn. Trang phục, bối cảnh có phần đơn giản nhưng làm nổi bật sự keo kiệt của nhân vật Grandet. Nếu vở diễn có cơ hội lưu diễn các trường phổ thông thì sự kiệm ước, linh hoạt của thiết kế bối cảnh sẽ là những ưu điểm. Tôi cảm phục sự nỗ lực của các diễn viên, đặc biệt là Lê Chi Na, chị đã thành công khi lấy được cảm xúc của khán giả dù nhân vật cách xa khán giả hàng vạn dặm. Lê Chi Na đã giúp ta nhận ra khẳng định của tác giả Balzac, đó là dẫu có những con người tham lam điên loạn như Grandet thì vẫn có những con người khoan dung, trong sáng như nhân vật Eugénie. Tôi cũng ấn tượng với vai diễn Grandet (Thanh Tuấn) và vai diễn người mẹ (Lương Mỹ), đặc biệt thích câu trả lời của chị khi Eugenie hỏi vì sao mẹ yêu con nhiều thế: “ Vì con đã sống giùm phần cảm xúc mà mẹ chưa bao giờ có”. – TS Bùi Trân Phượng – Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen

GS.TS. Huỳnh Như Phương cho biết vở diễn “Eugeníe Grandet” gợi nhớ đến những kỷ niệm thời đi học của ông với cô giáo người Bắc là cô Lê Hồng Sâm. Ông bày tỏ: “Tôi đã xem 4-5 vở kịch ở sân khấu Hồng Hạc, các vở ấy được chuyển thể từ một truyện ngắn hoặc được xâu chuỗi từ 2-3 truyện ngắn, nhưng về chiều sâu tư tưởng không giống “Eugeníe Grandet”. Vì vậy tôi nghĩ chị Việt Linh rất khó khăn để dồn ép dung lượng tiểu thuyết thành một kịch bản sân khấu hoàn chỉnh. Là người xem vở kịch cổ điển đầu tiên của Hồng Hạc, tôi cảm thấy không thất vọng. Hơn vậy, tôi mong muốn ekip xin được tài trợ để đem vở ra Hà Nội lưu diễn, giao lưu, học hỏi với các đoàn kịch khác.